Mar 9, 2014

கிராவிட்டி - ஈர்த்தது ஏன்?

"விமர்சனம் எழுதி என்ன செய்யப்போகிறோம்? சும்மாவே இருக்கலாம்.
சும்மா இருந்து என்ன செய்யபோகிறோம்? விமர்சனம் செய்யலாம்"

எனது திரைப்படப் பார்வைகளை தொடர்ந்து வாசித்து வரும் ரசிகர்களுக்கு நன்றாகவே தெரியும், நான் படத்தின் கதையினை விவரிப்பதில்லை. படத்தில் என்னை கவர்ந்தவற்றை பற்றி மட்டுமே சிலாகிப்பது வழக்கம். இந்த படம் என்னை ரொம்பவே 'ஈர்த்துவிட்டது'. விண்வெளி சம்பந்தப்பட்ட விஷயங்களில் இருக்கும் ஒரு சிறுவனுக்குரிய ஆர்வமும் ஒரு காரணம்.

*கதை உண்டு, விருப்பமில்லையேல் மேலே படிக்க வேண்டாம்*

'என்னை எல்லாருக்கும் பிடிக்கும்' என்பது போல் அமைக்கப்பட்டிருக்கும் கொவால்ஸ்கியின் கேரக்டர், எனக்கும் ரொம்பவே பிடித்தது. நூலிழையில் (literally) அண்டத்தில் தவறிப்போகும் அவர் திரும்பி வரவேண்டும், வந்துவிடுவார் என்று ரொம்பவே எதிர்பார்த்தேன். ஆனால் அந்த கனவுக்காட்சி மட்டும் நிஜமாகயிருந்தால் இது ஒரு மிகச்சாதாரண ஹாலிவுட் மசாலாவாகி இருக்கும். அவர் கைவிட்டு நழுவும் காட்சியில் தன்னை காப்பாற்றிக்கொள்ள இன்னும் கொஞ்சம் முயன்றிருக்கலாம் என்று தோன்றியது.
(அந்த காட்சியை அண்டக்குழம்பில் வெண்டைக்காய் ஆனார் என்று எழுதலாம் என்று யோசித்து பின்னர் கைவிட்டேன்)

அந்த கனவுக்காட்சி எத்தனை நிஜம்? பெரும் இடர்களை சந்திக்கும்போது இப்படி கனவுகள் எனக்கு எப்போதுமே வருவதுண்டு. கனவில் எல்லா பிரச்சினையும் தீர்ந்து விடும். விழித்து பார்த்தால் எல்லாம் அப்படியேதான் கிடக்கும். ஆழ்மனம் தரும் சில நிமிட திருப்தி பிளஸ் நம்பிக்கை!

இது தேவையில்லை. இருந்தாலும் இந்த கோணத்தில் படத்தை அணுகுவதிலும் தவறில்லை. படம் தாய்மை பற்றிய குறியீடுகள் வெளிப்படையாகவே கொண்டுள்ளது (உதா. சாண்ட்ராவின் கருப்பை குழந்தை போஸ் + தொப்புள் கொடி காட்சி). படம் தாய்மையின் மகத்துவத்தை, குழந்தையை மண்ணில் கொண்டுசேர்க்கும் போராட்டத்தை குறிக்கிறதா? Happy Women's Day.

அவ்வபோது தோன்றும் பளிச் நகைச்சுவை காப்பியடிக்க உரியது. பேரிடர் காலங்களில் கூலாக சமாளிப்பது எப்படி என்று கொவால்ஸ்கியிடம் கற்றுக்கொள்ளலாம். கடைசியில் அவரின் 'Sun over the Ganges' சிலாகிப்பில், அந்த ரணகளத்திலும் ஒரு தேசப்பாச புல்லரிப்பு எனக்கு.

பார்வையாளரை விண்வெளி பயணம் செய்ய வைப்பதே படத்தின் பெரிய குறிக்கோள். அதில் வென்று விட்டார்கள். மற்றும் தரைக்கட்டுப்பாட்டு மையத்தின் (Houston) குரலாக ஒலிக்கும் Ed Harris - Apollo 13 படச்சம்பந்தம் பற்றி ஏற்கனவே தேவையான அளவு சிலாகிக்கப்பட்டு விட்டது. இன்னுமா அவர் அங்கிருந்து ரிட்டையர் ஆகவில்லை என்று எனக்கு தோன்றியது..

வழக்கமாக ரஷ்யா, சீனாக்காரர்களை இவர்களின் பராக்கிரமத்தால் காப்பாற்றுவார்கள். (ரஷ்ய செயற்கைக்கோள் வெடிப்புதான் இதற்கெல்லாம் காரணம் என்று சொல்லியிருந்தாலும்) இதில் அவர்களின் விண்கலன்கள் உதவியுடன் சாண்ட்ரா தப்பிப்பது அயர்ச்சி தராத ஆரோக்கிய போக்கு (எகனை மொகனை அட்ராசிட்டியை கவனிக்கவும்).

கவர்ந்த மற்ற விண்வெளி திரைப்படங்கள்:
2001 A Space Odyssey
Apollo 13
Interstellar (Mark my words மாதிரி இப்போதே எழுதிவைத்துக்கொள்கிறேன்)

Sunshine, The Moon, Wall-E, Alien போன்ற படங்கள் ஆங்காங்கே ஈர்த்தது. ஸ்டார் வார்ஸ், ஸ்டார் ட்ரெக் போன்று பெரிதும் சிலாகிக்கப்படும் கதைகளில் இன்னும் நான் மூழ்கவில்லை


No comments: